Tìm kiếm
Tìm kiếm
Tăng cường xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Nhằm phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, An Giang đã tăng cường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh đã tích cực, chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm, nhất là các sản phẩm OCOP nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm hàng hóa đặc sản, chủ lực của tỉnh. Cụ thể, trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ TikTok Việt Nam giới thiệu Phiên chợ nông sản trên nền tảng Tiktok và giải pháp livestream bán hàng cho 10 doanh nghiệp của tỉnh; Tổ chức đoàn khảo sát và làm việc với Trung tâm OCOP của 63 tỉnh thành tại tỉnh Phú Thọ và Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Hà Nội về việc phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới, trước hết là phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh An Giang kết hợp Livestream trên nền tảng TikTok.

Năm 2024, phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ TikTok Việt Nam tổ chức thành công Chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng TikTok. Chương trình diễn ra từ ngày 28 đến 30/6/2024, nổi bật là Phiên livestream ngày 30/6/2024 với sự tham gia của 12 nhà sáng tạo nội dung trên TikTok trực tiếp giới thiệu 125 sản phẩm của 22 doanh nghiệp, chủ thể OCOP. Kết quả sau 4 giờ Livestream đã thu hút 31,6 triệu lượt tiếp cận, nhận được 17,8 ngàn đơn hàng, doanh thu hơn 3 tỷ đồng; gạo ruộng tôm ST25, Mật hoa thốt nốt, Đường thốt nốt là các sản phẩm được yêu thích nhất. Đây cũng là một kỷ lục không chỉ của An Giang mà là kỷ lục đối với tất cả các phiên chợ bán nông sản trên nền tảng TikTok Shop đã tổ chức trong hơn một năm qua trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh tổ chức Chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng hướng đến OCOP và sản phẩm khởi nghiệp tại thành phố Long Xuyên, thành phố Châu Đốc, thị xã Tịnh Biên, thị xã Tân Châu, huyện Châu Thành và huyện Châu Phú, với quy mô hơn 120 gian hàng của các chủ thể OCOP và tiềm năng OCOP trên địa bàn tỉnh. Chuỗi chương trình nhằm tạo điểm nhấn cho các sản phẩm OCOP, tiềm năng OCOP có một sân chơi ý nghĩa và là cơ hội để các chủ thể OCOP của tỉnh tiếp cận, giới thiệu đến người tiêu dùng. Tổ chức Khảo sát, kết nối sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh vào các siêu thị, điểm kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh còn thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin, duy trì quảng bá, tuyên truyền hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, hoặc những sự kiện quan trọng của đơn vị trên website của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh: http://atpic.angiang.gov.vn và facebook.com/angiangtourism. Trong 02 năm 2023-2024, đã thực hiện đăng trên 446 tin bài trên cổng thông tin điện tử và trên trang mạng xã hội. Hỗ trợ 19 doanh nghiệp tỉnh tham gia bán hàng trên trang thương mại điện tử Shopee. Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đưa 88 sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp lên trang sản phẩm OCOP tỉnh để tuyên truyền, quảng bá. Bên cạnh, còn thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu và rà soát cập nhật liên tục trên trang Fanpage của đơn vị; cũng như cập nhật các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho doanh nghiệp khi hợp tác đầu tư tại An Giang, trong đó có các lĩnh vực về nông nghiệp. Các thông tin thể hiện rõ việc đổi mới trong các hoạt động chuyên môn, hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực thương mại, du lịch, đầu tư, đặc biệt là đồng hành cùng các chủ thể OCOP trong phát triển sản phẩm và kết nối thị trường, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, văn hóa, con người, tiềm năng thế mạnh và các chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế của tỉnh trên báo An Giang, tạo điều kiện để người dân, du khách, nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu.

Đầu tháng 4/2024, sản phẩm bì sợi Kim Xuyến được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới công nhận đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, nhờ đó nâng cao được uy tín thương hiệu sản phẩm, đồng thời góp phần quảng bá sản phẩm vươn xa đến các thị trường. “Sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP, cơ sở của tôi đã có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn, giá cả cao và đầu ra cũng ổn định hơn”- chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, chủ hộ kinh doanh bì sợi Kim Xuyến, cho biết.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Kim Loan, chủ hộ kinh doanh khô cá lóc Kim Loan (huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, cơ sở được các cấp ngành tỉnh và địa phương hướng dẫn, hỗ trợ tăng cường đẩy mạnh quảng bá và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để người tiêu dùng ngày càng biết đến sản phẩm. Đồng thời thường xuyên cải tiến bao bì và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu và tạo sự tin cậy cho người tiêu dùng”.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, chủ thể OCOP của tỉnh và các địa phương trong khu vực có cơ hội gặp gỡ với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước và quốc tế. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các chủ thể OCOP cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động thương mại để trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm… Từ đó, tạo ra cơ hội mở rộng thị trường kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh đến với đông đảo người tiêu dùng./.

Đăng Phương