Tìm kiếm
Tìm kiếm
Nhiều giải pháp chiến lược xúc tiến thương mại của An Giang
(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Theo Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) vừa được UBND tỉnh ban hành, đến năm 2025, kinh tế An Giang thuộc nhóm đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đạt mức trung bình cả nước.

Để làm được điều đó, tỉnh sẽ thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh sức tiêu thụ hàng hóa, giữ vững ổn định thị trường, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp (DN) mở rộng thị phần tiêu thụ nội địa, đa dạng kênh phân phối; khai thác thế mạnh kinh tế biên giới, gia tăng lưu lượng hàng hóa xuất khẩu.

Đa dạng hóa thị trường 

Năm 2021, tỉnh được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tích cực phối hợp quảng bá môi trường đầu tư, chính sách ưu đãi, hỗ trợ cũng như cơ hội đầu tư mở rộng sang địa bàn lân cận. Tỉnh đã linh hoạt các giải pháp thu hút đầu tư trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Đã thu hút được 18 dự án đầu tư (17 dự án đầu tư trong nước và 1 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài) với tổng vốn đăng ký 947 tỷ đồng. Kết quả khả cho thấy công tác xúc tiến đầu tư luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo; các cấp, các ngành, đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động thay đổi cách tiếp cận, đổi mới, sáng tạo trong công tác xúc tiến, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Responsive image
UBND tỉnh tiếp và làm việc với Ủy ban hỗ trợ kinh tế Hàn – Việt và đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại giữa tỉnh An Giang (Việt Nam) và Hàn Quốc.

Responsive image

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư tặng quà lưu niệm cho Ủy ban Hỗ trợ kinh tế Hàn-Việt tại buổi làm việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa An Giang và Hàn Quốc

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư: năm 2022 tỉnh đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa theo hướng đa dạng hóa thị trường, chú trọng các mặt hàng chủ lực và tiềm năng, bên cạnh giữ vững thị trường truyền thống. Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ theo hướng chuỗi giá trị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng giá trị xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM thông qua thương mại điện tử, nền tảng số, trí tuệ nhân tạo, ứng dụng công nghệ 4.0 để hỗ trợ doanh nghiệp tăng cơ hội tiếp cận thị trường. Góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh thời gian tới.

Để đạt mục tiêu, tỉnh đẩy mạnh xuất khẩu tăng kim ngạch 10-12% vào thị trường truyền thống Châu Á: ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan;  EU, Nga, Đông Âu; Tây Á: UAE, Ả-rập Xê-út, Israel; Châu Phi; Hoa Kỳ và Mỹ la tinh các mặt hàng gạo, thủy sản, rau quả. Đối với thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, EU, Trung Đông xuất các mặt hàng gạo cao cấp, thủy sản giá trị gia tăng, chất lượng cao, rau quả an toàn. Mặt hàng thế mạnh xuất khẩu lúa gạo, thủy sản, rau màu, may mặc.

Đối với thị trường trong nước, biên giới sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến thị trường trọng điểm TP. Hồ Chí Minh, miền Trung, Tây Nguyên, Hà Nội các mặt hàng rau củ quả, thủy sản tươi sống, thực phẩm, đồ uống đến với người tiêu dùng thúc đẩy tăng trưởng trên 15%/năm. Phát triển thị trường biên giới Campuchia – Lào – Trung Quốc để góp phần đẩy mạnh và tạo thuận lợi cho xuất khẩu.

 Hoạt động XTTM phát triển ngoại thương: đối với các mặt hàng chủ lực lúa gạo, thủy sản, trái cây, rau màu, tích cực tham gia các hoạt động XTTM tại các thị trường truyền thống: Gạo tập trung thị trường Châu Á, Châu Phi, Malaysia, Mexico; thủy sản tập trung vào thị trường EU, Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc; rau quả, trái cây  duy trì thị trường Châu Âu, Mỹ. Trong đó ưu tiên xúc tiến thị trường Trung Quốc, Campuchia bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp.

Đối với thị trường tiềm năng, thị trường khó tính tổ chức 1-2 lượt/năm cho các mặt hàng gạo cao cấp, thủy sản giá trị gia tăng, rau màu sạch an toàn. Phối hợp hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường cao cấp. Đồng thời, chủ động tiếp cận mời đoàn DN vào thuộc các nước truyền thống, thành viên hiệp định TPP như: EU, Trung Đông, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông… tìm hiểu môi trường đầu tư – kinh doanh và hợp tác với DN tỉnh tiêu thụ các mặt hàng thủy sản, lúa gạo, rau quả. Tổ chức và hỗ trợ cho các DN tham gia hội chợ nước ngoài theo Chương trình xúc tiến quốc gia hoặc của các nước có quan hệ hợp tác với Việt Nam để các DN tiếp cận thị trường, củng cố hệ thống phân phối và tìm kiếm đối tác. Phối hợp các cơ quan đơn vị của Việt Nam tại các nước tổ chức kết nối, giao dịch thương mại tại nước ngoài. Phối hợp tổ chức hoặc tham gia các diễn đàn DN, diễn đàn xuất khẩu do Bộ ngành Trung ương, các tổ chức xúc tiến tổ chức để kết nối, hỗ  trợ DN tỉnh với DN trong và ngoài nước thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa. Tổ chức nghiên cứu thị trường hoặc thuê chuyên gia tư vấn điều tra, khảo sát thị trường tiềm năng; xây dựng cơ sở dữ liệu các thị trường trọng điểm theo ngành hàng thế mạnh của tỉnh. Mua thông tin từ các đơn vị tư vấn, dịch vụ để hỗ trợ DN. Rà soát tình hình sản xuất và tiêu thụ nông sản, thủy sản để có các giải pháp và điều hành có hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản, thủy sản (gạo, cá, rau màu, trái cây…). Hỗ trợ, thông tin đến các DN xuất khẩu tham gia các sự kiện XTTM, hợp tác giao thương… trong và ngoài nước. Thông tin về các Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu (EVFTA), Trung Quốc, Mỹ, Úc, Mexico, Philipines, Hàn Quốc, Nhật Bản… hàng rào kỹ thuật, tình hình thị trường, các loại sản phẩm theo thị hiếu, hành vi tiêu dùng, tiềm năng của các thị trường mới để thuận tiện trong công tác kết nối và giúp cho việc xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng.

 Không bỏ ngỏ tiềm năng trong nước

Không bỏ ngõ thị trường tiềm năng trong nước, tỉnh chú  trọng  phát  triển  thị  trường  nội  địa,  đặc  biệt  là  các  tỉnh  có  nhiều  khu công nghiệp, khu chế xuất, các thành phố lớn để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Tổ chức hội chợ trong tỉnh và tích cực tham gia hội chợ ngoài tỉnh. Tổ chức và hỗ trợ DN tham gia hội chợ ngoài tỉnh thuộc các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước, đặc biệt là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Miền Trung – Tây Nguyên… khoảng 30 lượt hội chợ/năm. Tổ chức kết nối DN với DN bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến để kết nối giao thương giữa DN An Giang với các DN trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh, đặc biệt là nông – thủy sản, hàng hóa đặc sản, sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, làng nghề… Phối hợp Trung tâm Xúc tiến các tỉnh đưa hàng hóa DN An Giang thâm nhập các siêu thị, Trung tâm thương mại, các chợ đầu mối của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành. Tăng cường chất lượng tổ chức các hội chợ trên địa bàn, tổ chức hội chợ thường niên, Hội chợ chuyên ngành sản phẩm làng nghề, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, ẩm thực, lễ hội mắm…

Responsive image
Responsive imageResponsive image
Responsive image
 Tăng cường quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh

Khai thác thương mại biên giới, hoạt động XTTM tập trung duy trì tổ chức 2 hội chợ thường niên: Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên và Hội chợ Thương mại Quốc tế An Phú. Lồng ghép tổ chức hội thảo gắn kết DN, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam-Campuchia. Tổ chức chương trình đưa hàng Việt về vùng biên giới… Cùng với  đó, tỉnh đẩy mạnh XTTM trong thương mại điện tử, hỗ trợ DN, hợp tác xã, Tổ hợp tác ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất và kinh doanh.  Quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội.

Nhiều giải pháp then chốt

Giải pháp then chốt về cơ chế, chính sách tỉnh sẽ ban hành quy định hỗ trợ DN tham gia các hoạt động XTTM; xây dựng kế hoạch XTTM có trọng tâm, trọng điểm theo đối tác, lĩnh vực, ngành nghề bám sát Nghị quyết, chương trình của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tăng cường mối quan hệ, tiếp cận và thu hút nhiều nguồn vốn từ các chương trình, vận động đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia XTTM. Phát triển đội ngũ cán bộ có đủ năng lực chuyên môn, trình độ ngoại ngữ tốt đáp ứng công tác XTTM trong và ngoài nước. Cùng với đó tăng cường liên kết, hợp tác, nghiên cứu thị trường và hoạt động XTTM với thị trường các tỉnh lân cận, các thị trường trọng điểm. Liên kết tổ chức XTTM với các Sở Công thương, Trung tâm XTTM trong vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, Đông Nam bộ, khu vực phía Bắc và miền Trung – Tây nguyên. Tăng cường giao lưu, hợp tác, mời gọi đầu tư, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán trao đổi hàng hóa. Lồng ghép hoạt động XTTM với xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch./.

Hạnh Châu