Tìm kiếm
Tìm kiếm
An Giang phấn đấu có 2 sản phẩm OCOP đánh giá, phân hạng cấp quốc gia
(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Năm 2021, An Giang phấn đấu có thêm 20 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên và có 2 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng cấp quốc gia.

Responsive image

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cũng đặt mục tiêu: Mỗi huyện, thị xã, thành phố đặc biệt là các địa phương có xã điểm nằm trong lộ trình thực hiện xã nông thôn mới nâng cao có ít nhất 2 chủ thể tham gia Đề án OCOP trong năm 2021, mỗi chủ thể có ít nhất 1 sản phẩm tiềm năng tham gia đánh giá, phân hạng cấp tỉnh. Phấn đấu có ít nhất 80% sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 sao trở lên.

Đến hết năm 2020, An Giang đã triển khai thành công 3 đợt đánh giá phân hạng sản phẩm cấp tỉnh với 49 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng. Kết quả có 42 sản phẩm đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đánh giá đạt từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm thuộc 4 nhóm ngành hàng: thực phẩm 33 sản phẩm; đồ uống 7 sản phẩm; thảo dược1 sản phẩm; lưu niệm, nội thất và trang trí 1 sản phẩm.

Trong 42 sản phẩm đã được phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 sao trở lên, có 26 sản phẩm đạt 3 sao, 11 sản phẩm đạt 4 sao đến từ 28 chủ thể kinh tế gồm: 12 hộ sản xuất kinh doanh, 13 doanh nghiệp, 3 hợp tác xã. Hiện toàn tỉnh có 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao đang đề xuất Trung ương đánh giá và xem xét công nhận sản phẩm cho 2 doanh nghiệp. Kết quả này là động lực lớn cho các chủ thể kinh tế đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng ngày càng đa dạng về mẫu mã, chất lượng. Các chủ thể kinh tế tham gia cuộc thi ngày càng chú trọng hơn trong các chỉ tiêu kiểm soát chất lượng, bảo hộ nhãn hiệu, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, bán hàng.

Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được tỉnh đẩy mạnh thực hiện, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của tỉnh thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu; kết quả đã kết nối được nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh vào hệ thống siêu thị. Cụ thể, tỉnh đã tham gia các hội chợ, triển lãm tổ chức trưng bày sản phẩm thuộc danh mục sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề và sản phẩm đặc sản tại các sự kiện do Văn phòng Nông thôn mới Trung ương tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre, Bạc Liêu, Nam Định, Hà Nội, Đồng Tháp. Ngoài ra, tỉnh cũng đã có thông tin, giới thiệu các sự kiện kết nối giao thương, xúc tiến thương mại đến các chủ thể kinh tế có các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề và sản phẩm đặc sản tham gia các kỳ hội chợ, hệ thống siêu thị và các sự kiện liên quan khác tại các tỉnh, thành bạn tổ chức như: Lào Cai, Lâm Đồng, Tây Nguyên, ….Tỉnh cũng hỗ trợ xây dựng 2 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP – Đặc sản tỉnh An Giang tại thành phố Long Xuyên và huyện Tịnh Biên.

Năm 2021, tỉnh An Giang tiếp tục hỗ trợ, phát triển các sản phẩm OCOP năm 2020 của tỉnh theo hướng: Nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng, cải tiến bao bì, nhãn mác; thực hiện truy xuất nguồn gốc, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ…; thực hiện quản lý, bán hàng trên các trang thông tin điện tử; kết nối tiêu thụ với các điểm bán lẻ, siêu thị,… Đồng thời, tập trung chuẩn hóa các sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2020, để tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm này tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2021.

Để đạt được mục tiêu có thêm 20 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên và có 2 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng cấp quốc gia, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành trên địa bàn tỉnh kiện toàn hệ thống chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở; xây dựng hệ thống tư vấn, đối tác hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án OCOP nghiêm túc, hiệu quả có sự tham gia của chính quyền cấp xã trong việc phát triển và đánh giá sản phẩm OCOP. Trong đó, nghiên cứu triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ về ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên cơ sở đề xuất của tổ chức, cá nhân, trong đó ưu tiên đến các công nghệ bảo quản, chế biến, đa dạng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh có địa chỉ ứng dụng cụ thể.

UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành thực hiện quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, tập trung thực hiện xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm đạt từ 3 – 5 sao. Chú trọng phát triển hình thức thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Phát triển sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc tiếp cận theo thị trường. Trong đó, đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch gắn kết chặt chẽ trong các chuỗi sản phẩm OCOP, nhằm tiêu thụ, nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm OCOP, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn định kỳ hoặc đột xuất tổ chức kiểm tra, giám sát và phát hiện xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm trong nông, lâm, thủy sản của các tổ chức kinh tế sản xuất được chứng nhận sản phẩm OCOP; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương trong công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP…. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức kinh tế tham gia OCOP thủ tục và chi phí đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ; hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa, truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ các tổ chức kinh tế, cộng đồng đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển sản xuất các sản phẩm tham gia OCOP; phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện các kỳ đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP….

UBND tỉnh cũng yêu cầu Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư tỉnh cung cấp thông tin thương mại và đẩy mạnh việc hỗ trợ các chủ thề kinh tế có sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương kết hợp trực tiếp và trực tuyến nhằm quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm…; hỗ trợ tư vấn cho các cơ sở, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP trong việc xây dựng điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, thực hiện có hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến bán sản phẩm OCOP tại các kỳ hội chợ trong và ngoài tỉnh; tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại…./.

Quang Minh