Tìm kiếm
Tìm kiếm
An Giang phấn đấu đến cuối năm 2021 có thêm 8 sản phẩm được chứng nhận OCOP cấp tỉnh từ 3 đến 4 sao
(Cổng TTĐT tỉnh AG)- Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh An Giang vào ngày 18/5/2021, đến giữa tháng 4/2021, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã tiến hành đánh giá đợt 1 năm 2021 và đề xuất UBND tỉnh có Quyết định công nhận 13 sản phẩm OCOP đạt 3 sao.

Có 35 Chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh và được trao Giấy chứng nhận, trong đó: 4 Hợp tác xã, 15 Doanh nghiệp và 16 Cơ sở sản xuất. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP chủ yếu thuộc nhóm ngành: Thực phẩm (42 sản phẩm), Đồ uống (10 sản phẩm), Thảo dược (01 sản phẩm), Thủ công mỹ nghệ, trang trí (01 sản phẩm).Theo đó, nâng số lượng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh từ 3 đến 4 sao là 49 sản phẩm (trong đó: có 11 sản phẩm đạt 4 sao và 38 sản phẩm đạt 3 sao) và có 05 sản phẩm đã đề xuất Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp Quốc gia – 5 sao vào cuối năm 2020 (Hội đồng đánh giá của Trung ương do Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì đã đánh giá sơ bộ nhưng đến nay vẫn chưa đánh giá xong).

Theo báo cáo, Chương trình OCOP đã phần nào khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc trưng, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP.

Từng bước chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, đặc biệt là gắn với vai trò của Hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chương trình OCOP cũng góp phần tạo việc làm cho lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là phát huy vai trò của phụ nữ trong phát kinh tế.

Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp với yêu cầu của thị trường…

Tiếp tục thực hiện Chương trình OCOP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, nhãn mác, thực hiện việc truy xuất nguồn gốc, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ,… Năm 2021, An Giang phấn đấu có thêm 08 sản phẩm được chứng nhận OCOP cấp tỉnh (từ 3 đến 4 sao) và có 02 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng cấp quốc gia (5 sao). Hỗ trợ các Chủ thể kinh tế có các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP phát triển các tiêu chí theo quy định để đánh giá và nâng hạng sao OCOP.

Các huyện, thị xã, thành phố phải có ít nhất 02 chủ thể tham gia Chương trình OCOP trong năm 2021, mỗi Chủ thể có ít nhất 01 sản phẩm tiềm năng (sản phẩm ý tưởng) tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh và phấn đấu có ít nhất 80% sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh từ 3 đến 4 sao.

Theo đó, An Giang cũng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức các cấp và hệ thống tư vấn, hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP; nâng cao năng lực quản lý, điều hành và thực hiện cho cán bộ thực hiện Chương trình OCOP, đặc biệt là năng lực quản lý,  hoạt động của các Chủ thể tham gia vào Chương trình OCOP.

Tiếp tục hoàn thiện và cụ thể các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong thực hiện Chương trình OCOP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, nhãn mác, thực hiện việc truy xuất nguồn gốc, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ,…để hỗ trợ cho các Chủ thể kinh tế tham gia vào Chương trình OCOP. Tạo cầu nối, liên kết, quảng bá và xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các Chủ thể kinh tế tiếp cận với nhiều kênh bán hàng để tiêu thụ sản phẩm.

 Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin trong phát triển ngành nghề nông thôn, dịch vụ du lịch gắn với đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chế biến và xây dựng thương hiệu để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho các sản phẩm OCOP gắn với với việc tư vấn, hỗ trợ tham gia các chương trình, hội chợ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh. Từng bước hành thành Trung tâm thiết kế, tư vấn và đổi mới sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh gắn với chương trình khởi nghiệp của các Chủ thể./.

Hải Nhu
Nguồn: 
Báo cáo Số: 67/BC-VPĐPNTM, ngày 18 tháng 5 năm 2021